Bỏ túi 6 bí kíp để tìm được công việc ưng ý

Ngày đăng 09/10/2022

Bạn là sinh viên sắp hoặc mới ra trường và rất lo lắng làm sao để có thể tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng cũng như nhanh chóng tìm được một công việc ưng ý? Chúng ta cùng xem và
bỏ túi những bí kíp sau đây nhé!

1. Chăm chỉ học hỏi, tích lũy kỹ năng trong kỳ thực tập

Để tránh lãng phí thời gian, bạn nên chủ động đề nghị người hướng dẫn giao việc để học hỏi, phát triển kỹ năng cũng như ứng dụng các kiến thức của mình vào thực tế. Bên cạnh đó, bạn có thể tranh thủ làm thêm những việc khác tại nơi thực tập để học hỏi và tích lũy kinh nghiệm. Trường hợp có những thắc mắc, lúng túng ở điểm nào hoặc có sáng kiến cải tiến bạn đừng ngại ngùng hãy chia sẻ ngay để thúc đẩy sự sáng tạo của mình cũng như tạo cơ hội cho mình cọ xát với thực tế. Biết quan sát cách làm việc của nhân viên khác, biết đặt câu hỏi khi gặp khó khăn trong công việc sẽ giúp bạn làm việc đúng quy trình, quy định của công ty. 

Thực tập là cơ hội để bạn có thể tiếp cận với môi trường làm việc thực tế, trau dồi kỹ năng nghề nghiệp, kiến thức chuyên ngành. Nếu bạn thực sự thể hiện được năng lực của mình thì việc được giữ lại làm việc tại công ty sau kỳ thực tập là điều không quá khó.

2. Chuẩn bị CV rõ ràng, thuyết phục

CV- Công cụ ghi điểm với nhà tuyển dụng

Một bản CV ấn tượng sẽ là công cụ ghi điểm đầu tiên với nhà tuyển dụng. Việc bạn có nhận cuộc gọi/ email liên hệ tới phỏng vấn không quyết định nhiều nhất ở bước này. Những điểm lưu ý sau đây có thể giúp bạn thuyết phục nhà tuyển dụng chọn mình dù mình là “tân binh” chưa từng kinh qua một công việc chính thức nào

  • Bản CV nên trình bày ngắn gọn, xúc tích trên một trang A4
  • Nội dung cần nêu bật được các thông tin: giới thiệu bản thân, chuyên ngành, thế mạnh
  • Giới thiệu khả năng sử dụng ngoại ngữ, các kinh nghiệm tích lũy trong quá trình học và sinh hoạt ngoại khóa
  • Định hướng ngắn hạn, dài hạn của bản thân cho lộ trình nghề nghiệp

Song song đó, bạn cần tìm hiểu về vị trí công việc của nhà tuyển dụng mà bạn đang hướng đến, phải biết họ cần ứng viên có những kỹ năng gì, từ đó, bạn thể hiện tối đa nhất những kỹ năng có liên quan mà mình có được để tạo ấn tượng cho nhà tuyển dụng.

Ngôn ngữ trình bày trong CV cần nhẹ nhàng, giản dị, chân thật. Sử dụng câu ngắn gọn, dễ hiểu. Tránh tuyệt đối việc sai lỗi chính tả và các dấu chấm câu. Về hình thức, cũng cần chú ý xuống dòng ở những chỗ cần thiết. Trình bày thoáng, đẹp mắt.

3. Tìm việc trên những trang việc làm uy tín

Một công việc phù hợp là một trong những điều kiện tiên quyết giúp bạn nhanh chóng đạt được những bước phát triển trên con đường sự nghiệp của mình. Nắm bắt được nhu cầu ấy, các kênh tuyển dụng việc làm xuất hiện ngày càng nhiều hơn với những hình thức vô cùng đa dạng.

Trong số đó, nếu chỉ xét về mức độ phổ biến cũng như khả năng dễ dàng tiếp cận thì các website tuyển dụng vẫn được xem là sự lựa chọn hàng đầu của người tìm việc. Nếu như bạn thấy một tin tuyển dụng ưng ý, bạn có thể tìm kiếm thông tin tuyển dụng tại website chính chủ của nhà tuyển dụng, nơi đó, bạn có thể sẽ hiểu nhiều hơn về hoạt động, môi trường và văn hóa của doanh nghiệp.

4. Xác định mục tiêu và định hướng mảng công việc phù hợp

Trong quá trình tìm việc, có thể chúng ta chưa tìm thấy được thông tin tuyển dụng đúng chuyên ngành học ngay. Việc đầu tiên là chúng ta cần là xác định mảng công việc phù hợp để thử sức; sau đó sẽ tiếp tục đặt mục tiêu, định hướng chi tiết trong quá trình làm việc và hoàn thiện bản thân.

Vì vậy, để có được lựa chọn vị trí tuyển dụng phù hợp với bản thân, bạn cần xác định mình phù hợp với

  • Lĩnh vực hoạt động nào?
  • Nhóm công việc văn phòng (back office) hay các công việc thường xuyên giao tiếp với khách hàng/ đối tác?
  • Thời gian làm việc cố định hay linh động?

Khi đã có các định hướng rõ ràng, bạn sẽ nhanh chóng tìm được các vị trí tuyển dụng phù hợp nhất và tránh mất thời gian “rải” hồ sơ đăng ký tuyển dụng.

5. Có sự chuẩn bị cho buổi phỏng vấn

alt text

Chuẩn bị kỹ càng trước khi đi phỏng vấn

Khi được mời phỏng vấn, để gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng đừng quên chuẩn bị trước các nội dung: giới thiệu về bản thân, điểm mạnh điểm yếu, hiểu biết của bạn về doanh nghiệp và vị trí ứng tuyển, ôn tập kiến thức chuyên môn liên quan công việc,…

Những gì bạn thể hiện trong buổi phỏng vấn cực kỳ quan trọng, điều cần có vẫn là sự tự tin, chuyên nghiệp, trao đổi linh hoạt. Ngoài việc nhà tuyển dụng kiểm tra và đánh giá năng lực của bạn thì thái độ chân thành, thân thiện và thể hiện sự mong muốn gắn bó cùng công ty cũng là yếu tố mà nhà tuyển dụng ưu tiên khi lựa chọn.

Thêm một lưu ý dù khá đơn giản nhưng có tính quyết định khá cao đó là là trang phục khi đi phỏng vấn xin việc, hãy sử dụng những trang phục gọn gàng, không quá màu mè, phù hợp với văn hóa doanh nghiệp và vị trí tuyển dụng mà bạn nhắm đến. Đặc biệt, bạn nên đến sớm hơn thời gian hẹn một chút nhé, nó thể hiện tính chuyên nghiệp trong cách làm việc của bạn đấy!

6. Hãy là một người có hiểu biết về thông tin/ xu hướng

Một bí kíp nữa là hãy tiếp cận với thông tin và các xu hướng về kinh tế, xã hội nhiều hơn. Việc cập nhật thông tin/ xu hướng sẽ giúp bạn có nhiều kiến thức xã hội, thể hiện bạn là một nhân viên năng động và dễ dàng tiếp nhận và xử lý thông tin một cách nhanh nhạy.

Ngoài các thông tin kinh tế, xã hội thì xu hướng công nghệ cũng là một trong những điểm cộng to lớn để ghi điểm với nhà tuyển dụng đấy. Hãy thường xuyên theo dõi và tham gia các nhóm/ diễn đàn công nghệ để bổ sung thêm kiến thức cho bản thân nhé.

Quỳnh Như (thực hiện tổng hợp từ nhiều nguồn)