4 Lời khuyên bổ ích cho những ngày đầu tiên đi làm

Ngày đăng 31/10/2022

Ai trong chúng ta đều đã từng hoặc sắp trải qua lần đầu đi làm trong đời phải không nào. Nếu bạn quá căng thẳng hoặc lo lắng về những ngày đầu tiên đi làm của mình hoặc không biết phải làm cách nào để có thể nhanh chóng hòa nhập cùng công ty thì đây chính là bài viết dành cho bạn. Ngay bây giờ hãy lắng nghe những HPTers có kinh nghiệm chia sẻ về một số điều cần nhớ để có thể hòa nhập cùng công ty nhé.

alt text
Hòa nhập vào ngày đầu tiên là vấn đề được nhiều người quan tâm

1. Đảm bảo mọi người biết đến sự hiện diện của bạn

Giới thiệu bản thân với các đồng nghiệp xung quanh hoặc cùng phòng ban là điều quan trọng nhất bạn cần phải nhớ trong ngày đầu đi làm. Đây là cách đơn giản nhất giúp bạn nhanh chóng hòa nhập với các đồng nghiệp mà bạn sẽ gắn bó trong khoảng thời gian sắp tới.

Hãy là chính mình và tạo đủ ấn tượng để mọi người chú ý đến sự có mặt của bạn trong lần đầu xuất hiện. Điều này sẽ giúp bạn có một hình ảnh chủ động và dễ gần hơn trong mắt của các đồng nghiệp. Hãy nhớ rằng luôn chú ý đến phản ứng của mọi người khi bạn xuất hiện. Điều này khiến bạn dễ dàng nắm bắt tâm lý và cảm xúc của mọi người đối với bạn để có thể điều chỉnh hành vi, cách ứng xử cho phù hợp với văn hóa nơi bạn làm việc.

Từ đó, chúng ta dần dần mở rộng mối quan hệ với tất cả đồng nghiệp ở phòng ban của mình lẫn các phòng ban khác của công ty.

2. Tìm hiểu kỹ về văn hóa của công ty

alt text

 

Nắm bắt tốt văn hóa doanh nghiệp là việc cần thiết

Mỗi công ty đều có một môi trường và văn hóa ứng xử riêng. Văn hóa sẽ tùy thuộc vào độ tuổi các đồng nghiệp, sếp, môi trường làm việc hay các mối quan hệ giữa mọi người với nhau. Hãy quan sát và nhận định bằng trực quan của bạn và đúc kết lại kết luận về văn hóa công ty ngay trong buổi đầu tiên.

Việc nắm bắt đúng văn hóa công ty sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc điều chỉnh tác phong, hành vi, thái độ của mình cho phù hợp với “nhà mới”.

Văn hóa công ty có thể bao gồm:

  • Cách xưng hô phù hợp giữa các đồng nghiệp
  • Cách mọi người sinh hoạt
  • Mối quan hệ hay tương tác giữa các đồng nghiệp với nhau
  • Sự gắn bó của họ với nhau và với công ty, công việc
  • Và rất nhiều các văn hóa khác bạn cần phải nắm bắt

Mỗi công ty sẽ có một đặc trưng văn hóa khác nhau, vì thế khả năng thích nghi là yếu tố quan trọng để có thể hòa nhập với con người và văn hóa ở từng nơi.

3. Đặt mục tiêu, lên kế hoạch và hoàn thành tốt công việc được giao

alt text

 

Tập trung vào việc hoàn thành công việc

Công việc vẫn là ưu tiên quan trọng nhất bất kể bạn đi làm ở ngành nghề nào. Việc hoàn thành tốt công việc của mình cũng là cách giúp bạn dễ dàng thích nghi với môi trường làm việc xung quanh.

Hãy xác định bạn đi làm vì mục đích gì? Mục tiêu bạn muốn đạt được ở vị trí này là gì? Từ đó lên kế hoạch để đạt được nó.

Mục tiêu giúp bạn đo lường sự cố gắng của bản thân và là động lực bạn đi làm mỗi ngày. Còn kế hoạch là những bước mà bạn phải làm được để tiến tới mục tiêu. Việc lập kế hoạch đúng sẽ giúp bạn hình dung rõ lộ trình của mình và hoàn thành công việc một cách kịp tiến độ. Hơn thế nữa, kế hoạch giúp bạn luôn biết rõ mỗi ngày đi làm của bạn phải hoàn thành việc gì từ đó giúp việc đi làm của bạn không nhàm chán và đi lệch khỏi mục tiêu ban đầu.

Sau khi có mục tiêu và kế hoạch, việc bạn cần phải tập trung tiếp theo là hoàn thành tốt công việc theo đúng kế hoạch. Hãy cố gắng lập ra những checklist để hoàn thành công việc. Checklist theo ngày, tuần và tháng là cách giúp bạn luôn đảm bảo tiến độ công việc mà không bị mất tập trung. Không chỉ vậy, việc đặt mục tiêu và kế hoạch để hoàn thành công việc được giao cũng rất quan trọng vì đây là tiêu chí để đánh giá cho sự thăng tiến của bạn sau này.

4. Luôn kết nối, hỗ trợ và tương tác với các đồng nghiệp

Việc làm quen, kết bạn, hỗ trợ các đồng nghiệp chắc chắn sẽ giúp những ngày đi làm của bạn trở nên thú vị hơn rất nhiều. Hãy luôn quan tâm đến những người xung quanh, giúp đỡ đồng nghiệp trong công việc không những giúp bạn xây dựng mối quan hệ tốt hơn mà còn giúp bạn trau dồi những kỹ năng khác nhau trong công việc – điều rất tốt cho quá trình phát triển nghề nghiệp của bạn sau này.

Bên trên là bài viết “4 Lời khuyên bổ ích cho những ngày đầu tiên đi làm” của HPTers chia sẻ. Nếu có thêm bất kỳ lưu ý nào mà bạn nghĩ cần phải biết nữa thì đừng chần chừ hãy để lại một bình luận ở bên dưới. Tiếp tục theo dõi HPT để nắm bắt những kỹ năng làm việc cũng như những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn có một-không-hai nhé.

Diễm My (thực hiện tổng hợp)