Digital Marketing luôn thay đổi và phát triển, nhưng năm 2022 có thể sẽ là một năm đạt được sự thay đổi mạnh mẽ. Các doanh nghiệp và thương hiệu nên lập kế hoạch để tận dụng lợi thế của tiếp thị kỹ thuật cho chiến lược phát triển trong tương lai.
Dưới đây là 9 xu hướng Digital Marketing được dự đoán là sẽ HOT trong năm 2022. Hãy cùng xem qua để xây dựng chiến lược phù hợp với sự phát triển của doanh nghiệp.
1. Meta phát triển vượt bậc trong Digital Marketing
Mark Zuckerberg đã tạo ra Meta như một công ty mẹ để quản lý tất cả các ứng dụng mạng xã hội. Facebook từ nay chỉ còn là tên của một ứng dụng mạng xã hội thuộc Meta, tương đương các sản phẩm khác như Messenger, Instagram, WhatsApp.
Việc đổi tên thương hiệu cho thấy Zuckerberg tham vọng vượt ngoài phạm vi mạng xã hội, tiến vào vũ trụ ảo (metaverse) – nơi mà nhiều người tin là tương lai của Internet.
Với lượng tài khoản khổng lồ trên các ứng dụng mạng xã hội, đây trở thành thị trường màu mỡ cho các chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp. Trong quảng cáo trực tuyến, các ứng dụng có xu hướng theo dõi các hoạt động của người dùng Internet và sử dụng các dữ liệu này để cá nhân hóa quảng cáo.
Tuy nhiên, các quy định mới về quyền riêng tư như cập nhật iOS và xóa cookie đã làm giảm lượng dữ liệu được sử dụng bởi AI trong các chiến dịch quảng cáo. Đây sẽ là thách thức rất lớn đối với các doanh nghiệp khi tiếp cận lượng khách hàng tiềm năng
Khi thị trường tiếp thị kỹ thuật số phát triển ngày càng mạnh mẽ, thì các công cụ tự động hóa sẽ được sử dụng nhiều hơn. Trí tuệ nhân tạo và máy học đã hỗ trợ rất nhiều cho các chiến dịch quảng cáo.
Điều này dẫn đến việc các Marketers phải có chiến lược phù hợp với định hướng doanh nghiệp để cạnh tranh với thị trường.
Các nhà tiếp thị chiến lược phải hiểu rõ về: doanh nghiệp, đối tượng mục tiêu, xu hướng thị trường, nhu cầu ngầm định, nhu cầu rõ ràng, chiến lược tiếp thị, hành vi tâm lý,v.v.
LinkedIn tiếp tục là một “ngôi sao đang lên” trong không gian kỹ thuật số. Mỗi quý, họ cho thấy mức tăng đáng kể về người dùng hoạt động hàng tháng và mức độ tương tác trên nền tảng. Họ cũng liên tục tung ra các tính năng mới nhằm mang lại kết quả tốt hơn cho các trang và doanh nghiệp.
Doanh nghiệp nên cân nhắc LinkedIn trở thành ứng dụng mạng xã hội đầy tiềm năng.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là một trong những hình thức tiếp thị kỹ thuật số lâu đời và có giá trị nhất. Khi các thuật toán tìm kiếm trở nên thông minh hơn và phù hợp với ngữ cảnh hơn, các nhà tiếp thị cần ít tập trung hơn vào các “hacks” và “tricks” trong SEO.
Thay vào đó, nên tập trung hơn vào việc nâng cấp trải nghiệm người dùng và mang lại nhiều kiến thức hơn. Các nhà tiếp thị kỹ thuật số không nên tập trung quá mức vào SEO mà nên chú trọng hơn vào trải nghiệm của người dùng
Chúng ta đang sống trong nền kinh tế trải nghiệm, với việc người tiêu dùng hiện đang dành thời gian và tiền bạc cho những trải nghiệm thú vị làm phong phú thêm cuộc sống của họ.
Do đó, các doanh nghiệp nên cố gắng thúc đẩy sự truyền miệng và thu hút sự chú ý của xã hội. Khi thị trường quảng cáo trở nên nhộn nhịp thì các doanh nghiệp được biết đến nhờ văn hóa truyền miệng sẽ dễ dàng lấy được lòng tin của khách hàng.
Các nhà tiếp thị nên tập trung vào việc tạo ra trải nghiệm ở mọi giai đoạn tương tác với khách hàng để nâng cao tỉ lệ truyền miệng trên mạng xã hội.
Influencer Marketing dự kiến đạt 13,8 tỷ đô la vào năm 2021 và tiếp tục phát triển vào năm 2022. Influencer Marketing có thể áp dụng cho tất cả các loại hình doanh nghiệp.
Các thương hiệu B2B cũng tiếp tục đón nhận những người có ảnh hưởng – Adobe, SAP, GE và PWC đều đã khai thác xu hướng này.
Giống như các phương thức tiếp thị khác, việc xây dựng một chiến lược “người có tầm ảnh hưởng” phù hợp sẽ đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn đang đi đúng hướng. Bạn phải biết chính xác những gì bạn muốn nhận được và xây dựng một quy trình cụ thể để đo lường tiến trình.
Tất cả các ứng dụng phổ biến mà khách hàng tiềm năng của bạn đang sử dụng đều có những thuật toán riêng.
Đây là những bước đầu tiên để con người tiến gần hơn đến trí tuệ nhân tạo AI
Google thông báo rằng họ sẽ kết thúc việc theo dõi cookie vào đầu năm 2022.
Theo dõi người dùng trên web là điều cần thiết đối với nhiều nhà quảng cáo và doanh nghiệp.
Tuy nhiên, những lo ngại về quyền riêng tư của người dùng ngày càng trở nên quan trọng hơn. Vào thời điểm GDPR được triển khai, người tiêu dùng nhận thức rõ hơn về quyền riêng tư trên không gian mạng
Thay vào đó, nguồn dữ liệu sẽ được người tiêu dùng cung cấp trực tiếp cho một thương hiệu, có thể thông qua một cuộc khảo sát, trò chơi hoặc tương tác trực tuyến với người tiêu dùng / thương hiệu. Bạn nên xem xét việc thúc đẩy các công cụ CRM của mình vì dữ liệu này sẽ trở nên quan trọng khi không còn chức năng theo dõi cookie nữa.