7 bước bán hàng dành cho Fresher Sales IT

Ngày đăng 05/12/2021

Sales IT hay còn gọi là Account Manager (AM) là chức danh để chỉ các nhân viên HPT đang làm việc tại vị trí Nhân viên Kinh doanh các Giải pháp CNTT. Đội ngũ Fresher AM được HPT quan tâm, phát triển ngay từ giai đoạn đầu làm việc. Dưới đây là 7 bước sales thành công mà HPT gợi ý để các bạn fresher có hành trang vững chắc cho nghề AM.

Bước 1: Inside Relationships

Điều đầu tiên, các Fresher AM cần nhất trong giai đoạn những tháng thử việc không phải là khách hàng, cơ hội hoặc hợp đồng, mà là làm sao để tạo được càng nhiều mối quan hệ tốt trong ngôi nhà chung HPT. “Inside Relationship” có thể hiểu là Những mối quan hệ nội bộ. Hãy bắt đầu với Trưởng Phòng của bạn, tiếp theo là các Anh Chị cùng Phòng, trao đổi nhiều hơn với các Anh Chị khác ở các Phòng ban sẽ phối hợp nhiều với AM (như các P. Kỹ thuật, P. Kế toán, P. Quản trị dự án, P. Triển khai,...). Tham gia nhiệt tình các hoạt động của Phòng, Trung tâm, cũng như các hoạt động phong trào của HPT. Một khi bạn có điểm tựa từ bên trong nội bộ thì đó sẽ là cơ sở vững chắc để bạn bước ra thị trường và mang những giá trị của HPT đến khách hàng.

Hãy thử: Tiếp cận và nói chuyện với 20 anh chị đồng nghiệp trong 1 ngày!

Bước 2: Smile

Fresher AM cần cười “tẹt ga” hết mức có thể. Nụ cười mang lại sự thoải mái cho chính bản thân, tiếp theo đó là những đồng nghiệp xung quanh bạn và rộng hơn nữa là không gian làm việc của HPT. Hơn nữa, thời đại bây giờ là “Online Social Network” nên đừng ngại cười ngay cả khi bạn đang gọi điện với khách hàng hoặc thậm chí chat skype cùng đối tác. Thực tế cho thấy, trước khi bắt đầu một cuộc gọi, nếu bạn tự cười với chính bản thân mình thì hiệu quả cuộc gọi có thể tăng hơn 50% đấy nhé.

Bước 3: Network Channel

Công việc chính của AM là “Building Relationships” (bắt đầu từ nội bộ, đối tác và cuối cùng là khách hàng), và để làm tốt công việc này bạn cần sử dụng càng nhiều Network Channel càng tốt. Bên cạnh sử dụng những cách thức cơ bản như gặp mặt trực tiếp, điện thoại, email, sử dụng Skype để làm việc với đối tác, khách hàng, sử dụng MS Team để làm việc với nội bộ, sử dụng Facebook để cập nhật tâm trạng, status, đời sống hàng ngày của bản thân, khách hàng, đối tác, đồng nghiệp.

Câu hỏi: Bạn đang dùng bao nhiêu Network Channel để kết nối với mọi người?

Nếu bạn có nhiều Network Channel, bạn sẽ có cơ hội hơn để giao tiếp với mọi người nhiều hơn, khi đó các cơ hội kinh doanh cũng sẽ tự nhiên đến với bạn. Bí quyết giao tiếp: Hãy là một bà tám khôn ngoan – khi nào nên tám và khi nào nên bàn công việc, 2 điều này cần phải cân bằng để tạo sự cởi mở với người đang giao tiếp với bạn.

Bước 4: Active

3 bước đầu tiên, nếu bạn để ý nó chỉ vẫn xoay quanh 1 từ “Relationships”. Nên đừng ngại ngùng nếu bạn sẽ hay nghe các Anh Chị AM hay nói “Đi quan hệ!”, “Đi khách!” nhé. Tất cả AM thành công đều sẽ rất giỏi trong việc “quan hệ” đó!

Suy ra, để phát triển “Relationships”, điều các Fresher AM nên cần nhất đó chính là Active. Active có thể hiểu là “Chủ động” – nghĩa là bạn phải tự xác định được những công việc bạn cần làm để đạt được kết quả mà chính bạn mong muốn. Active có thể hiểu là “Chịu khó” – AM đôi lúc phải thức khuya để hoàn tất hợp đồng, phải trực tiếp mang hợp đồng đến khách hàng để trình ký. (Fresher AM yên tâm, đôi lúc AM cũng rất rảnh và rỗi). Tiếp tục, Active có thể hiểu là “Khôn khéo” – làm việc với các mối quan hệ không hề đơn giản, sẽ có những lúc chồng chéo nhau, nếu AM không có đủ bình tĩnh, đôi khi sẽ làm tình huống rối càng thêm rối – trong trường hợp này, nên cần lời khuyên của các anh chị có kinh nghiệm. Cuối cùng, Active có thể hiểu là “Hành động” – dù cho kế hoạch, định hướng tốt đến đâu mà nếu không có hành động thì mọi việc sẽ vẫn ì ạch và chính bản thân bạn sẽ không phát triển được.

Tóm lại, AM không phải là 1 công việc mà bạn được giao A để làm A mà AM là 1 công việc bạn được giao Z (kết quả doanh số, lãi gộp) để chính bạn – mỗi Fresher AM sẽ làm lần lượt từ A, B, C, D, E, F,…,Z. Vì vậy, Active sẽ chính là hạt nhân để bạn – Fresher AM hiện thực những mong muốn của bản thân thành kết quả. Hãy chủ động, chịu khó, khôn khéo và quan trọng nhất hãy hành động! Chắc chắn những kết quả tốt đẹp sẽ chờ đón bạn.

Bước 5: Accept issues and problems

Bước 4 là nơi Fresher AM bằng hành động để hiện thực hóa mong muốn của chính bản thân. Bước 5 sẽ như một lời nhắc nhở là con đường để đến được Z, sẽ gặp rất nhiều khó khăn, thử thách mà cụ thể hơn là chính những issues và problems bạn sẽ gặp phải trong công việc.

Những issues và problems nếu bạn biết nguyên nhân đến từ đâu thì sẽ rất dễ giải quyết, nhưng đặc biệt trong ngành IT sẽ có những điều mà nó chẳng đến từ đâu cả, nó chỉ đơn giản là xảy ra thôi và bạn phải tìm cách giải quyết ngay đi!

Trong mỗi issue hay problem thì giá trị của AM trong mắt khách hàng sẽ được thể hiện rõ nhất và sau mỗi lần như vậy đôi khi bạn và khách hàng, đồng nghiệp, đối tác sẽ thân thiết nhau hơn. Ai cũng hiểu khó khăn mới biết lòng nhau mà!

Bước 6: Self-Motivated

Là 1 AM sẽ có những thời điểm bạn gặp khủng hoảng tinh thần, động lực, mất niềm tin và chuyện này xảy ra thậm chí là rất thường xuyên, vì bạn phải chủ động định hướng công việc của mình, giải quyết các issues và problems hàng ngày, follow up deal, phát triển khách hàng, chăm sóc khách hàng cũ,… nên việc bạn mất định hướng thỉnh thoảng là chuyện rất bình thường, đặc biệt là Fresher AM. Lúc này bạn cần phải Self-Motivated (hay F5) bản thân ngay và luôn.

Self-Motivated có nhiều cách, chẳng hạn như xin nghỉ 1 ngày để đi chơi khuây khỏa, ngồi café một mình để tự định hướng lại bản thân, tâm sự cùng sếp,… Hơi tiêu cực nhưng Self-Motivated mạnh mẽ nhất đó chính là tự hỏi “Nếu mình không làm, mình không đạt được kết quả đó thì mình sẽ bị đuổi mất?” nhưng suy ngược lại là để không bị đuổi thì mình phải làm và có như vậy mình mới đạt được kết quả mà mình mong muốn.

Ở một góc nhìn ngược lại,  nếu mình đạt được kết quả hơn mong đợi thì sẽ phải làm gì? Cái này cũng quan trọng không kém, đó chính là “Destroy Skill” – nghĩa là đạp đổ tất cả, vứt đi tất cả những gì mình đạt được, xem như mình chưa có một cái gì hết và đặt ra một mục tiêu mới và lại bắt đầu “Mình sẽ bị đuổi mất?” – điều này đôi khi còn khó khăn hơn rất nhiều so với Self-Motivated.

Bước 7: Patience

Bước cuối cùng là nếu tất cả các bước trên bạn đã làm nhưng vẫn chưa thành công, thì bước 7 rất cần đối với bạn lúc này, đó chính là Kiên nhẫn. Không có gì phải vội vàng nếu qua thời gian thử việc bạn vẫn chưa có hợp đồng nào, quan trọng là bạn đã kết nối được với những cơ hội hiện tại và có khả năng phát sinh hợp đồng trong tương lai. Hãy tiếp tục làm, tiếp tục cố gắng và lại tiếp tục cố gắng.

Chúc các bạn Fresher AM thành công tại HPT! Happy Selling!

Khi cùng nhau, không gì là không thể!